Góc chia sẻ

Cách viết bài chuẩn SEO theo trường phái riêng của LanSEO

02/01/2020

Dưới đây là cách mà mình hay làm để cho ra đời được những bài viết chuẩn SEO có giá trị và lên Top Google, xin được chia sẻ để mọi người cùng tham khảo nhé!

I. Các bước cần làm để có một bài viết chuẩn SEO

1. Chọn từ khóa

Trước khi viết bất cứ một bài viết hay nội dung nào, bạn cần phải xác định trước xem nội dung/ chủ đề chính của bài viết mình định viết là gì. Đối với bài viết chuẩn SEO thì thông thường chủ đề sẽ được xác định bởi một hoặc một vài từ khóa.

Chủ đề sẽ là một từ khóa nếu trong bộ từ khóa của bạn chỉ có duy nhất 1 từ khóa về chủ đề này.

Chủ đề sẽ là một vài từ khóa gần giống nhau hoặc khác nhau về mặt từ ngữ nhưng có nghĩa giống nhau (ví dụ: Ăn gì ở Sapa, đi Sapa ăn gì, món ăn Sapa... Những từ khóa này có thể gộp chung lại thành một chủ đề).

Những từ khóa giống nhau cần được gom lại thành một nhóm để một bài viết có thể lên Top với nhiều từ khóa và thu hút được nhiều traffic hơn
Những từ khóa giống nhau cần được gom lại thành một nhóm để một bài viết có thể lên Top với nhiều từ khóa và thu hút được nhiều traffic hơn
 

Vì vậy, trước khi viết bài chuẩn SEO cho website, bạn cần có một bộ từ khóa về ngành nghề, sau đó phân chia các từ khóa trong bộ từ khóa này thành các nhóm từ khóa, tiếp đến mới là bước viết bài.

2. Xem bài viết của đối thủ

Để tìm được ý tưởng viết bài cũng như sự độc đáo cho bài viết mình định viết, thường thì mình sẽ đi tham khảo những nội dung đã lên Top của đối thủ trước (những bài viết lên Top với những từ khóa mình định viết).

Tham khảo bài viết của đối thủ sẽ giúp bạn viết được một bài viết chuẩn SEO đầy đủ ý và hấp dẫn hơn
Tham khảo bài viết của đối thủ sẽ giúp bạn viết được một bài viết chuẩn SEO đầy đủ ý và hấp dẫn hơn
 

Những bài viết đã lên Top này sẽ giúp mình mường tượng được mình sẽ cần phải viết những gì, điều gì còn thiếu mà những bài viết trước đó chưa đề cập tới. Ngoài ra mình cũng có thể tổng hợp lại những bài viết đó để cho ra đời một bài viết hoàn thiện, đầy đủ hơn tất cả.

3. Xác định đối tượng đọc bài viết

Xác định đối tượng đọc bài viết của mình là một việc rất quan trọng cần phải làm mỗi khi bạn nảy ra ý tưởng viết một bài viết nào đó.

Nếu là phụ nữ, họ sẽ thích những bài viết có ngôn từ bay bổng, nhẹ nhàng và có nhiều hình ảnh, video đẹp.

Nếu người đọc bài là nam, họ sẽ thích bài viết có câu từ đơn giản nhưng thông tin phải chất lượng, phải có các con số và bằng chứng cụ thể, rõ ràng.

Nếu người đọc là các bạn trẻ tuổi thì các từ lóng, teencode, từ ngữ theo “trend” và các từ miêu tả cảm xúc (tuyệt vời, sốc, hết hồn..), các từ cảm thán (nha, nhé, thôi nào...)... sẽ giúp bài viết của bạn dễ tiếp cận được với họ hơn.

Đó là lý do vì sao người viết bài cần linh hoạt và thay đổi giọng văn trong mỗi bài viết của mình, vì mỗi bài viết, mỗi từ khóa sẽ phù hợp cho từng đối tượng người đọc khác nhau.

4. Lên dàn ý, bố cục cho bài viết

Để bài viết trông gọn gàng, sạch sẽ, khoa học và truyền tải được đầy đủ thông tin nhất có thể, bạn cần lên dàn bài cho bài viết.

Dàn bài chính là những ý chính và ý phụ (đầu mục chính và đầu mục con) của bài viết.

Lên dàn ý trước sẽ giúp bài viết của bạn trông gọn gàng, khoa học và mạch lạc hơn
Lên dàn ý trước sẽ giúp bài viết của bạn trông gọn gàng, khoa học và mạch lạc hơn
 

Bạn sẽ biết được các đầu mục chính và đầu mục con của bài viết là gì nhờ vào bản đồ Mindmap (cách trực quan nhất là xem cách Wikipedia lên đầu mục cho các bài viết của mình.

Để các bạn dễ hình dung hơn, mình sẽ đưa ra một ví dụ.

+ Ví dụ: Trước đây mình từng viết một bài viết về “Chi phí xây nhà” cho website chongthamvietthai.com (link bài viết: https://chongthamvietthai.com/tin-tuc/goc-tu-van/du-toan-chi-phi-xay-nha-chinh-xac-va-chi-tiet-nhat.html).

Để lên được dàn ý cho bài viết này, mình đã phải tìm hiểu xem các bước để xây dựng một ngôi nhà là như thế nào, cuối cùng mình lên được các đầu mục chính như sau:

+ Chi phí vật liệu xây dựng

+ Chi phí làm móng nhà

+ Chi phí thuê nhân công

+ Chi phí chống thấm

Trong chi phí dành cho vật liệu xây dựng sẽ note ra từng loại vật liệu cụ thể, ví dụ như gạch, cát, xi măng, sắt thép...

Chi phí làm móng sẽ có công thức tính riêng.

Chi phí thuê nhân công sẽ có giá thuê thợ chính, thợ phụ...

Chi phú chống thấm sẽ có chống thấm mái nhà, tường, nhà vệ sinh, ban công, sân thượng, chống thấm ngoài trời...

Vậy là mình đã có một dàn ý rất chi tiết để triển khai bài viết “Chi phí xây nhà” rồi.

5. Tìm hiểu thông tin ở những kênh khác

Như đã nói ở phần trên, để lên được dàn ý cho bài viết, mình đã phải tìm thêm thông tin ở rất nhiều nguồn khác nhau, sau đó phân tích và tổng hợp lại để có được những thông tin chính xác nhất để đưa vào bài viết.

Ngoài tìm thông tin để làm dàn ý, các bạn cũng sẽ mất khá nhiều thời gian cho các thông tin chi tiết liên quan như các thông số, công thức, vị trí, giá tiền.... để có một bài viết chuẩn SEO giá trị.

Cách mình hay làm để có được những thông tin “chất” là tham gia vào các hội nhóm (group) về một ngành nghề nào đó trên facebook, hoặc theo dõi một người/ nhân vật nổi tiếng trong ngành nghề đó. Họ sẽ thường xuyên có những chia sẻ hay để bạn có thể tận dụng vào bài viết của mình.

Các trang của nước ngoài, Google Maps, các ứng dụng của một ngành nghề nào đó cũng sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tìm hiểu thông tin. Điều bạn cần làm là chịu khó tổng hợp và sắp xếp lại chúng một cách khoa học và hợp lý mà thôi.

6. Tổng hợp lại thông tin

Trong quá trình thu thập thông tin để viết bài chuẩn SEO, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều tư liệu. Có những tư liệu đúng, nhưng không ít tư liệu là không chính xác và không có giá trị. Vì thế bước tổng hợp và chắt lọc lại thông tin là rất quan trọng.

7. Trình bày bài viết theo dàn ý đã lên sẵn

Việc này là tùy khả năng viết của mỗi người. Mình chỉ xin lưu ý với các bạn một số mẹo nhỏ trong quá trình viết bài để bài viết của bạn thêm phần thú vị và dễ đọc hơn:

+ Sử dụng nhiều câu ngắn: Người đọc rất lười đọc những câu và đoạn văn dài, thế nên hãy thường xuyên sử dụng những câu ngắn trong nội dung bài viết để mắt của người đọc được nghỉ ngơi.

+ Sử dụng màu sắc hoặc khung để nhấn mạnh vào những chi tiết, thông tin quan trọng trong bài viết.

+ Sử dụng cỡ chữ to một chút để người đọc dễ nhìn, dễ lướt hơn.

+ Những câu cảm thán, tính từ miêu tả sẽ giúp bài viết của bạn cuốn hút hơn nhiều.

8. Tìm ảnh và đặt lại tên ảnh

Sau khi viết xong một bài viết hoàn chỉnh, việc tiếp theo bạn cần làm là tìm ảnh và đặt lại tên ảnh cho “chuẩn SEO”.

Tên ảnh mình thường đặt theo địa danh, tên sản phẩm.

Ví dụ: i-phone-xs-max, chua-ho-quoc, dong-ho-casio-day-da-mau-den...

Cách đặt tên ảnh này vừa “chuẩn SEO”, lại giúp bạn dễ dàng tìm được ảnh và chèn vào bài viết.

9. Tìm video (nếu có)

Theo kinh nghiệm của mình, những bài viết có video sẽ được người đọc và cả Google thích thú hơn (vì video cũng được coi là bằng chứng chứng mình những thông tin bạn chia sẻ trong bài viết là chính xác).

Bạn hãy tham khảo cách mà các trang báo lớn như vnexpress, 24h.com.vn... chèn video trong các bài viết của mình và làm theo như vậy nhé!

10. Chỉnh sửa lại cho chuẩn SEO

Một bài viết chỉ được coi là chuẩn SEO nếu chúng đáp ứng được các tiêu chuẩn:

+ Thẻ tiêu đề: Dưới 70 ký tự, có chứa từ khóa chính xác và từ khóa chính xác càng xuất hiện ở đầu tiên bên trái càng tốt.

+ Thẻ mô tả (Descrription): Dài 135-165 ký tự hoặc 1+1/2 dòng chữ thường, chứa từ khóa chính xác. Từ khóa chính xác được lặp lại 2 lần trong thẻ mô tả.

+ Các đầu mục chính được chèn thẻ Heading 2.

+ Các đầu mục con được chèn thẻ Heading 3.

+ Các đầu mục nhỏ hơn được chèn thẻ Heading 4.

+ Ảnh trong bài viết phải là ảnh tự chụp hoặc chưa được index trên Google (nếu bạn không tự chụp được thì có thể lấy ảnh trên Facebook hoặc Instagram hoặc các trang mạng xã hội khác vì Google không index ảnh tại những trang này).

+ Nội dung bài viết cần chứa 2-5% mật độ từ khóa cần SEO và các từ khóa liên quan từ khóa chính

+ Ảnh minh họa nên sát với nội dung, đặt tên ảnh là tên từ-Khóa-Cần-SEO.jpg

+ Nội dung bài viết phải là “Unique” (duy nhất). Không được copy từ bất cứ nguồn nào khác (kể cả Google dịch).

+ Có CTA (Call to Action – Kêu gọi khách hàng bấm vào link trong bài viết, mua hàng, để lại thông tin hoặc liên hệ...).

Hãy đọc và chỉnh sửa lại bài viết của bạn cho thật “chuẩn SEO” dựa vào những tiêu chí trên nhé!

11. Nhấn mạnh các thông tin đắt giá có trong bài viết

Nhấn mạnh bằng chữ in hoa, bôi đậm, in nghiêng, bôi màu hoặc cho vào khung sẽ giúp các thông tin đắt giá trong bài viết của bạn nổi bật hơn.

12. Thêm Call to Action (CTA)

Nếu cảm thấy bài viết này hay, hãy chia sẽ cho mọi người cùng đọc.

Còn nếu bạn muốn thuê mình viết bài hoặc hợp tác với mình, hãy để lại thông tin ở phía dưới hoặc inbox cho mình, mình sẽ liên hệ lại với bạn ngay.

Đó là “Call to Action” của mình.

Bạn cũng hãy thêm những “Call to Action” mà mình muốn vào phần cuối của bài viết để kết nối với khách hàng được dễ dàng hơn nha!

Đến đây là đã hoàn thiện xong một bài viết chuẩn SEO theo phong cách của LanSEO rồi đó!

Quý khách cần thuê LanSEO viết bài hoặc có câu hỏi gì muốn gửi cho LanSEO thì vui lòng liên hệ hoặc để lại thông tin ở bên dưới, LanSEO sẽ chủ động liên hệ lại với bạn nhanh nhất có thể!

Lanseo.vn


Bài viết khác

Nhập số điện thoại
Để mình gọi lại cho bạn nhé