Góc chia sẻ

SEO là gì? Định nghĩa kèm giải thích đơn giản nhất cho người mới tìm hiểu

21/12/2019

Trước đây, khi được giám đốc giao cho nhiệm vụ tuyển nhân viên viết bài để phục vụ chiến dịch SEO cho công ty, mình thường đặt câu hỏi này cho các ứng viên: “Em có biết SEO là gì không?”. Thường thì 80% câu trả lời mình nhận được là “Không”, số còn lại biết rất ít và có khái niệm rất mập mờ về chữ “SEO” này.

Đọc qua các bài viết trong TOP 10 Google, mình thấy có khá nhiều trang nêu lên khái niệm về SEO, cách làm SEO tương đối đầy đủ. Tuy nhiên tất cả các bài viết này đều mang đậm yếu tố về kĩ thuật, tức là viết cho người đã hiểu biết tương đối về SEO đọc. Còn những người đi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi “SEO là gì” thì chắc chắn sẽ không thể hiểu được những bài viết đó.

Đó cũng chính là lý do vì sao các bạn trẻ mà mình tuyển dụng, dù rất muốn làm SEO, nghe nói nhiều về nghề này nhưng lại không hiểu SEO là nghề gì, hay chính xác hơn SEO là cái gì.

Với mong muốn giúp những ai đang cần tìm hiểu về SEO có cái nhìn tổng quát và chính xác nhất về nghề này, mình xin mạo muội chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết của mình về SEO. Vì là hiểu biết mang tầm cá nhân nên chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót, mình rất mong muốn được trao đổi và chia sẻ thêm với các bạn để bài viết của mình ngày càng hoàn thiện hơn.

Mời các bạn tham khảo bài viết!

I. SEO là gì?

SEO thực chất là một công cụ để làm Marketing và thúc đẩy bán hàng thông qua các công cụ tìm kiếm, mà ở Việt Nam chủ yếu là trên Google.

Dựa vào khái niệm trên mà mình đưa ra, SEO sẽ có liên quan mật thiết với 3 yếu tố chính:

+ Công cụ tìm kiếm (Google)

+ Người bán hàng

+ Người dùng (người mua hàng, người tìm kiếm thông tin trên Google)

SEO là một khái niệm trong Marketing và cũng là cây cầu nối giữa Google, người bán hàng và người dùng (người tìm kiếm thông tin)
SEO là một khái niệm trong Marketing và cũng là cây cầu nối giữa Google, người bán hàng và người dùng (người tìm kiếm thông tin)
 

1. Công cụ tìm kiếm (Google)

Theo khái niệm về mặt kỹ thuật, SEO được viết tắt bởi các từ Search Engine Optimizaton – Dịch ra tiếng Việt là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” mà ở đây cụ thể là Google.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tức là làm thế nào để website của bạn “ghi điểm” với Google và làm cho Google đưa website của bạn lên Top đầu trong bảng kết quả tìm kiếm của nó.

Google ở đây giống như một “cô gái” xinh đẹp đang muốn tuyển “người yêu” là các website vậy. Để tuyển được “người yêu” vừa mắt, Google sẽ đưa ra một loạt các tiêu chí (theo thống kê là khoảng 200 tiêu chí) với độ quan trọng từ cao đến thấp. Website nào đáp ứng được càng nhiều tiêu chí mà Google đưa ra thì website đó càng có nhiều cơ hội để trở thành “người yêu” của Google.

Nếu tham khảo các bài viết trong Top 10 Google về “Các tiêu chí xếp hạng website của Google”, bạn sẽ thấy những tiêu chí trong Top đầu như:

+ Domain có tuổi đời cao

+ Domain có chứa từ khóa

+ Domain có độ uy tín cao (thuộc về các thương hiệu nổi tiếng)...

Tuy nhiên theo mình thì đến nay, các tiêu chí đó hầu như đã không còn quan trọng nữa.

Mình từng làm SEO cho rất nhiều website bắt đầu từ con số 0, tức là tên miền mới mua, website cũng mới làm nhưng vẫn có thể lên Top được nhiều từ khóa chỉ sau một thời gian ngắn làm SEO. Vì vậy mình cho rằng các yếu tố quan trọng nhất để Google ưu tiên xếp hạng cho website của bạn chính là:

+ Website có bố cục rõ ràng, chuyên nghiệp

+ Tốc độ website nhanh trên cả máy tính bàn và các thiết bị di động

+ Nội dung website chất lượng, có giá trị và cung cấp đa dạng, đầy đủ các thông tin về mọi khía cạnh liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng giống như một cuốn “Từ điển Bách Khoa Toàn Thư” về ngành nghề mà bạn đang kinh doanh.

Ví dụ: Nếu website của bạn làm về lĩnh vực du lịch thì không cần phải mua tên miền có chữ “du lịch” hay “travel”... mà chỉ cần website được thiết kế gọn gàng, khoa học và có các nội dung/ bài viết thật chất lượng xoay quanh các chủ đề “địa điểm du lịch”, “thời tiết”, “ngôn ngữ”, “tiền tệ”, “trang phục”, “vé”, “khách sạn”... để khách hàng có thể tham khảo mọi thông tin về một điểm du lịch nào đó thì chắc chắn website của bạn sẽ lên Top.

Chỉ cần làm tốt 3 yếu tố trên, mình không dám khẳng định website của bạn sẽ nằm trong Top 1 của Google, nhưng trong Top 10 hay Top 5 là điều chắc chắn có thể làm được chỉ trong thời gian khoảng nửa năm.

2. Người bán hàng

Người bán hàng ở đây chính là chủ của website, người có sản phẩm/ dịch vụ để cung cấp cho khách hàng.

+ Về sản phẩm/ dịch vụ

Yếu tố tiên quyết để sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể bán nhiều được không chỉ trên công cụ tìm kiếm Google và còn ở tất cả các kênh khác, đó là chúng phải thực sự tốt, thực sự chất lượng.

SEO chỉ là công cụ giúp bạn giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ mình đang có với khách hàng. Nếu làm SEO tốt, chắc chắn sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Thậm chí có nhiều người sẽ mua hàng trong thời gian đầu. Nhưng nếu sản phẩm/ dịch vụ không tốt thì chỉ một thời gian ngắn sau đó website của bạn sẽ bị mất Top do người dùng không quay lại và không tin tưởng nữa.

Vì vậy, mình khuyên các bạn: HÃY LÀM SEO KHI THỰC SỰ CÓ MỘT SẢN PHẨM/ DỊCH VỤ TỐT ĐỂ MANG TỚI CHO KHÁCH HÀNG.

+ Vể website

Website là nơi để bạn đăng sản phẩm và các thông tin liên quan đến sản phẩm cho khách hàng tham khảo.

Hãy nhớ: KHÁCH HÀNG LUÔN THÍCH CHUYÊN GIA.

Muốn website chiếm được thiện cảm của khách hàng thì nó phải được đầu tư về nội dung và hình ảnh.

  • Nội dung chính là các bài viết, hình ảnh, video... được đăng lên website. Hình ảnh nên là hình ảnh tự chụp, sắc nét, chất lượng cao và chụp được nhiều góc cạnh, chi tiết khác nhau của sản phẩm. Bài viết cần được tối ưu cho chuẩn SEO (tối ưu như thế nào mình sẽ có một bài viết chi tiết về vấn đề này).
  • Hình ảnh ở đây chính là hình ảnh của website, của doanh nghiệp. Bạn phải cho khách hàng thấy được bạn (doanh nghiệp của bạn) là ai, có những thành tựu gì, kinh doanh những sản phẩm/ dịch vụ gì và điểm vượt trội mà bạn muốn khách hàng biết tới. Ngoài ra website còn phải được đầu tư chỉn chu về giao diện, bố cục (liên quan tới yếu tố thẩm mỹ) để chiếm được thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên của khách hàng.

3. Người dùng

Người dùng ở đây chính là những người đi tìm kiếm thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của bạn, cũng chính là khách hàng tiềm năng của bạn trong tương lai.

Người dùng là yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp nói chung và một dự án SEO nói riêng bởI NGƯỜI DÙNG LÀ NGƯỜI MANG LẠI DOANH THU CHO BẠN.

Muốn website của bạn lên Top Google thì bạn phải biết được khách hàng muốn tìm kiếm điều gì, sau đó bạn mới viết các nội dung để trả lời cho những thắc mắc mà khách hàng đang tìm kiếm.

Thuật ngữ chuyên ngành gọi là “INSIGHT KHÁCH HÀNG”.

Ví dụ: Mình viết bài viết này để cho những người đang muốn tìm hiểu xem “SEO là gì?”. Những người này sẽ có những đặc điểm:

+ Không biết gì về SEO nhưng được bạn bè/ người thân giới thiệu và cảm thấy tò mò

+ Biết rất ít về SEO và muốn tìm hiểu xem thực chất công việc này sẽ phải làm những gì để quản lý nhân viên SEO của mình hoặc chuyển sang nghề SEO.

Vì hiểu biết của đối tượng người dùng này về SEO là ÍT, và họ chỉ cần tìm hiểu cơ bản nên bài viết không cần quá dài, quá chi tiết, chứa nhiều yếu tố, từ ngữ thiên về kỹ thuật. Thay vào đó, những từ ngữ dễ hiệu kèm theo nhiều ví dụ sẽ giúp đối tượng này hiểu được “SEO là gì”.

Vì dễ hiểu và cung cấp được những thông tin có giá trị cho đối tượng người dùng này nên chỉ cần quảng cáo thêm một chút, bài viết này của mình sẽ lên Top. Và đó là bí quyết làm SEO cho mọi dự án của mình.

>>> Đọc thêm bài tâm sự "Trải lòng với nghề SEO" để hiểu thêm về LanSEO

Như vậy, có thể thấy nghề SEO không phải là một nghề dễ, và không phải ai cũng làm được SEO.

Muốn làm SEO tốt, bạn phải có tư duy về Marketing, có hiểu biết một chút về lập trình, thiết kế (hình ảnh, video...), có khả năng sáng tạo, cẩn thận, tỉ mỉ và nhất là không được lười biếng.

Nếu bạn không tự tin về khả năng làm SEO của mình thì chỉ cần tìm hiểu xem “SEO là gì” thông qua bài viết này để có thể theo dõi và quản lý được website của mình. Còn lại các công việc liên quan đến SEO như viết nội dung, quản trị website, tư vấn nội dung cho website hãy để LanSEO lo giúp bạn.

Để lại thông tin ở ô bên dưới nếu bạn muốn hợp tác với mình hoặc chat với mình nếu bạn có điều gì thắc mắc nhé!

Lanseo.vn


Bài viết khác

Nhập số điện thoại
Để mình gọi lại cho bạn nhé