Góc chia sẻ

3 xu hướng viết bài chuẩn SEO năm 2020 theo quan điểm của Lanseo

04/02/2020

Nhân tiện nói về xu hướng, trong lúc mình đang viết bài viết này thì dịch Corona cũng đang hoành hành và làm thay đổi cuộc sống sinh hoạt của tất cả mọi người trên đất nước Việt Nam nói riêng và Thế Giới nói chung.

Vì là “trend” nên những từ khóa ăn theo đại dịch này cũng được tìm kiếm với số lượng chóng mặt trên Google, đặc biệt là thông tin về số người chết, số người mắc bệnh và thông tin về các loại khẩu trang y tế phòng dịch.

Để biết được xu hướng viết bài chuẩn SEO năm 2020 sẽ như thế nào, mình sẽ phân tích các bài viết content trên các trang khác nhau liên quan đến “trend” Corona để các bạn có cái nhìn rõ ràng nhất.

Nào, bây giờ chúng ta bắt đầu phân tích xu hướng viết bài chuẩn SEO năm 2020 bằng việc search từ khóa “khẩu trang y tế chính hãng” trên Google. Và đây là các kết quả trả về:

Nhìn vào kết quả này, ta có thể nhìn thấy ngay những điểm sau:

Kết quả đầu tiên là của trang báo thanhnien.vn nói về “Loại khẩu trang nào có thể bảo vệ bạn khỏi virus Corona”.

Click vào bài viết, bạn sẽ tìm thấy thông tin về các loại khẩu trang có thể phòng tránh được virus Corona như khẩu trang y tế thông thường, khẩu trang N95... chứ tuyệt nhiên không nhắc đến một thương hiệu khẩu trang hay địa chỉ bán khẩu trang nào. Đó là vì trang báo này là trang trung lập, nơi người dùng truy cập để đọc thông tin chính thống nên nếu đề cập đến giá và thương hiệu thì người đọc sẽ nghĩ ngay đến một bài quảng cáo rồi thoát ra nhanh chóng. Điều này sẽ khiến kết quả trên bị tụt Top chỉ trong một vài ngày.

Kết quả đầu tiên khi search từ khóa "khẩu trang y tế chính hãng"
Kết quả đầu tiên khi search từ khóa "khẩu trang y tế chính hãng"
 

Kết quả thứ 2 là của website Pharmacity.vn. Nhìn qua tên miền thôi các bạn đã có thể thấy được rằng khả năng cao đây là trang chuyên ngành dược phẩm, vì thế những thông tin đăng tải trên website này sẽ là những thông tin mang tính khoa học cao.

Click vào bài viết, các bạn sẽ thấy ngay thông tin giúp phân biệt được khẩu trang y tế thật và giả. Cách phân biệt này cũng rất dễ dàng và ai cũng có thể tự nhận biết được. Bài viết này được xếp hạng thứ 2 trong số 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google mặc dù nội dung rất đơn giản, ngắn và trình bày có vẻ cũng rất theo kiểu “y bác sĩ”.

Kết quả thứ 2 khi search từ khóa "khẩu trang y tế chính hãng"
Kết quả đầu tiên khi search từ khóa "khẩu trang y tế chính hãng"
 

Kết quả thứ 3 của trang Toplist.vn kể ra 8 thương hiệu khẩu trang y tế an toàn và chất lượng nhất. Bài này có động chạm đến tên thương hiệu nên chắc chắn sẽ là một bài PR được các nhãn hàng khẩu trang thuê viết để đăng lên hoặc đơn giản chỉ là một bài viết “câu view”.

Điều khiến mình thấy thú vị là chỉ ngay ngày hôm sau, khi mình search từ khóa “khẩu trang y tế chính hãng” thì bài viết này đã không còn ở trong Top 10 của Google nữa. Nguyên nhân là do khi thông tin đã bão hòa, được chia sẻ nhiều thì bài viết này không còn hữu ích với người đọc nữa.

Kết quả thứ 3 khi search từ khóa "khẩu trang y tế chính hãng"
Kết quả thứ 3 khi search từ khóa "khẩu trang y tế chính hãng"
 

Kết quả thứ 4 là của trang thương mại điện tử Shopee, nơi khách hàng có thể nhìn thấy ngay các loại khẩu trang y tế và giá bán của chúng để quyết định xem nên mua loại nào.

Như vậy, 4 kết quả đầu tiên của Google là 4 kết quả với những bài viết content, những nội dung hoàn toàn khác nhau. Và theo cách lý giải của mình thì chúng được sắp xếp như vậy là có lý do cả chứ không phải là ngẫu nhiên.

Kết quả thứ 4 khi search từ khóa "khẩu trang y tế chính hãng"
Kết quả thứ 4 khi search từ khóa "khẩu trang y tế chính hãng"
 

1. Các kết quả này được sắp xếp theo nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Với từ khóa “khẩu trang y tế chính hãng” thì Google có thể hiểu rằng người dùng đang muốn tìm thông tin về các loại, các thương hiệu khẩu trang y tế chính hãng hoặc đang muốn mua khẩu trang y tế chính hãng.

Vậy là các kết quả về thông tin khẩu trang và trang bán khẩu trang sẽ được Google ưu tiên cho lên đầu. Sẽ có các trang trung lập như báo chí, review... và các trang chuyên ngành được lên Top để có thông tin đa chiều về khẩu trang y tế cùng với các trang bán hàng khác.

Thông tin thì có rất nhiều trang đưa lên, sản phẩm thì cũng có rất nhiều website có bán. Lúc này, Google lại phải dựa vào uy tín của website để xem xét xem nên đưa kết quả nào lên đầu, kết quả nào lên sau.

Uy tín này có được dựa vào số lượng traffic của trang đó, thời gian người dùng tìm kiếm, vào website và ở lại trên website đó.

Và cuối cùng ta nhìn thấy được 4 kết quả đầu tiên kia của Google.

Theo tháp nhu cầu của Maslow thì trước khi có nhu cầu mua khẩu trang y tế, người ta phải tìm kiếm và kiểm chứng thông tin xem loại khẩu trang nào mới có thể phòng được virus Corona, loại nào phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình sau đó mới quyết định mua.

Điều này chính là lý do vì sao các trang thông tin lại có xếp hạng cao hơn các trang bán hàng với từ khóa “khẩu trang y tế chính hãng”.

2. Các kết quả này được sắp xếp theo tương tác của người dùng

Like, share, comment... được tính là những tương tác của người dùng đối với các nội dung/ bài viết trên website.

Nếu một nội dung nào đó trên website của bạn được chia sẻ nhiều lên facebook hay các mạng xã hội, các website, cộng đồng khác thì đó là tín hiệu tốt cho thấy nội dung của bạn thực sự hữu ích và có độ uy tín cao.

Các bạn có thể thấy ngay: thanhnien.vn; pharmacity.vn; toplist.vn; shoppee đều là những website rất quen thuộc đối với chúng ta và cũng có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng các website. Người đọc một khi nhìn thấy những thông tin hữu ích trên các website này sẽ lập tức vào đọc, tương tác (like, share, comment...) mà không cần phải đắn đo nhiều vì đây là những trang uy tín, thông tin rõ ràng, được kiểm chứng. Đó chính là lý do lớn nhất khiến các trang này được xếp thứ hạng cao khi bạn search từ khóa “khẩu trang y tế chính hãng”.

Báo Thanh Niên có xếp hạng thứ 5448 website tốt nhất trên toàn Thế Giới nên có độ uy tín rất cao
Báo Thanh Niên có xếp hạng thứ 5448 website tốt nhất trên toàn Thế Giới nên có độ uy tín rất cao
 

Qua đây, mình có thể nhìn thấy được xu hướng phát triển của content (bài viết chuẩn SEO) trong năm 2020 theo quan điểm riêng của mình như sau:

Content “chung chung” và “1 chiều” sẽ chết. Content “cá nhân hóa” và content có tính tương tác cao sẽ lên ngôi.

Tức là ngay từ đầu, bạn phải xác định được website của mình đang đứng ở khía cạnh là nơi trung lập (trang tin), trang chuyên ngành hay trang bán hàng để xuất bản những nội dung theo đúng định hướng của website.

Hoặc nếu có điều kiện hơn, bạn có thể lập nhiều website, mỗi website sẽ đóng vai trò khác nhau để xuất bản những nội dung khác nhau với một từ khóa để cung cấp thông tin đa chiều cho người dùng (khách hàng tiềm năng) của mình.

Nội dung bạn xuất bản chắc chắn phải là “unique”, có tính sáng tạo và cung cấp được thông tin thực sự hữu ích.

Như bạn thấy ở trên, nội dung trên trang pharmacity.vn thực sự không quá nổi bật, cũng rất ngắn nhưng lại hữu ích và dễ đọc, dễ áp dụng. Xu hướng làm nội dung trong năm 2020 là hướng tới sự đơn giản và cung cấp được ngay thông tin mà người dùng đang cần tìm kiếm.

Một điều quan trọng cần nói đến nữa là tính tương tác của nội dung. Mình hay vào đọc thông tin trên báo Vnexpress.vn, không phải vì trang này viết quá hay hay vì điều gì đặc biệt hơn các báo khác mà vì dưới mỗi bài viết của trang báo này đều có phần comment (bình luận) dành cho người đọc.

Các trang chứa nội dung có tính tương tác cao như vnexpress rất được yêu thích
Các trang chứa nội dung có tính tương tác cao như vnexpress rất được yêu thích
 

Chỉ cần nhìn sơ qua trang báo là mình đã có thể biết ngay được hôm nay thông tin gì đang “hot”, sau đó lướt qua bài báo để nắm thông tin chính và kéo xuống dưới để đọc comment của mọi người.

Những comment này rất thú vị và mang tính đa chiều, có người ủng hộ, có người phản đối, cũng có người ở phe trung lập.

Vậy là với chỉ một thông tin được đưa ra, mình đã được tham khảo nhiều cách nhìn nhận khác nhau và hiểu về thông tin đó một cách đa chiều hơn.

Phần comment cũng khiến mình ở lại trên trang vnexpress lâu hơn và góp phần giúp trang này có độ uy tín cực cao so với các trang báo khác.

Hoặc nếu website của bạn không có lượt traffic “khủng” như vnexpress thì có thể tạo một fanpage trên facebook, đăng bài viết của mình lên sau đó chạy quảng cáo tới nhiều người để tăng lượt tương tác cho bài viết của mình.

Chốt lại, đây là 3 XU HƯỚNG VIẾT BÀI CHUẨN SEO NĂM 2020 bạn cần theo đuổi:

+ Nội dung “unique”, hữu ích và đơn giản

+ Nội dung mang tính đa chiều và cá nhân hóa

+ Nội dung có tương tác cao

Trên đây là những gì được viết ra theo quan điểm cá nhân và cách nhìn nhận của mình, hy vọng nhận được sự quan tâm và đóng góp của các bạn để các bài viết của mình dần hoàn thiện và chính xác hơn nữa nhé!

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết của mình!

Lanseo.vn


Bài viết khác

Nhập số điện thoại
Để mình gọi lại cho bạn nhé